top of page

กลิ่นช่วยสร้างสมาธิตอนอ่านหนังสือ

Updated: Feb 4, 2023

เคยรู้สึกไหมว่ากลิ่นมีอิทธิพลกับความรู้สึกมากกว่าสัมผัสอื่น? สมองของมนุษย์มีกลไกการทำงานที่ซับซ้อนมาก มีประสาทการรับรู้มากมาย และหนึ่งในนั้นก็มีประสาทการรับรู้กลิ่น ซึ่งสมองเราก็แสนฉลาดเพราะสามารถแยกแยะออกได้ กลิ่นที่คุ้นเคยมักจะกระตุ้นความทรงจำและความรู้สึกลึกๆ ขึ้นมาค่อนข้างชัดเจน

จากงานเขียนของคุณหนูดี วนิษา เรซ พูดถึงการใช้กลิ่นช่วยอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ เทคนิคในการช่วยจำคือ อ่านหนังสือท่ามกลางกลิ่นเทียนหอม แล้วตอนเข้าห้องสอบก็ให้ฉีดน้ำหอมที่กลิ่นใกล้เคียงกับเทียนนั้น ระบบความจำของเราจะทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพสูงสุดตอนที่ประสาทสัมผัสทำงานพร้อมๆกัน จึงอยากแนะนำว่า ให้จุดเทียนหอมกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งตอนอ่านหนังสือ ตอนไปสอบก็ฉีดน้ำหอมที่กลิ่นคล้ายเทียนหอมนั้น ก็จะทำให้นึกถึงหนังสือที่เราอ่าน



"กลิ่น" ไหนบ้างช่วยสร้างสมาธิตอนอ่านหนังสือ

กลิ่นคาโมมายล์

ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส มีสมาธิ ลดความเครียดได้เหมือนกัน

กลิ่นซีตรัส

แบบอ่อนๆ เช่น กลิ่นมะนาว เลมอน หรือกลิ่นพวกเกรปฟรุตต่างๆ จะให้ความรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง เพราะลักษณะของกลิ่นจะให้ความรู้สึกสะอาด ๆ สร้างสมาธิได้ดีเหมือนกัน นอกจากนี้ยังคลายเครียดได้อีกด้วย

กลิ่นมินต์

กลิ่นมิ่นต์จะช่วยให้รู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า และอยากอ่านหนังสือ เพราะโมเลกุลของมินต์ จะมีผลต่อการสื่อสารของเซลล์ประสาท จึงไปเพิ่มพลังสมองได้ และกลิ่นนี้ยังมีสรรพคุณคล้ายๆ โรสแมรี่ คือช่วยให้ความจำดีขึ้นได้อีกด้วย

กลิ่นลาเวนเดอร์

ช่วยลดความเครียด ลดอาการปวดหัว ถ้าอ่านหนังสือแล้วรู้สึกมึนๆ ปวดหัว ก็ลองหากลิ่นนี้มาใช้ดู เพราะคุณสมบัติของกลิ่นนี้จะกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาท สามารถลดความกังวลและความตื่นเต้นได้ จะรู้สึกสงบลง



นั่งอ่านหนังสือในสถานที่โล่งโปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก ทำใจให้ผ่อนคลาย และให้จุดเทียนหอมในขณะที่อ่านหนังสือ รับรองว่าเจ๋งจริง สมาธิบรรเจิด เพราะสรรพคุณของกลิ่นหอมๆจากธรรมชาติอาจจะช่วยสร้างสมาธิ ทำให้สมองเกิดการผ่อนคลาย และรู้สึกมีความสุขได้



4,003 views0 comments
bottom of page